Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Tuesday, 1 November 2011

ต้นทุนในการหาลูกค้าใหม่ VS ต้นทุนในการดูแลรักษาลูกค้าเก่า


จากผลการสำรวจและการวิจัยของนักวิชาการจากสถาบันที่มีชื่อเสียง และสำนักวิจัยต่างๆ เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายและต้นทุนในการบริหารจัดการลูกค้านั้นล้วสะท้อนผลที่ตรงกันว่า ” ต้นทุนในการได้มาซึ่งลูกค้าใหม่นั้น มากกว่าต้นทุนที่ใช้ในการดูแลรักษาลูกค้าเก่าของธุรกิจต่างๆ หลายเท่าตัว” แต่จะสูงกว่ากี่เท่านั้นมีอัตราที่แตกต่างกันไปตามธรรมชาติของแต่ละธุรกิจ
สาเหตุที่การได้มาซึ่งลูกค้าใหม่ต้องใช้ทรัพยากรของธุรกิจซึ่งถือเป็นต้นทุนไปจำนวนมากนั้น ก็เพราะว่า การหาลูกค้าใหม่เป็นกิจกรรมที่ต้องกระทำหรือดำเนินการกับคนจำนวนมากในลักษณะมวลชน กว่าจะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ และกลยุทธ์ทางด้านการตลาดของธุรกิจคู่แข่งของตนเองในตลาดเดียวกันจนกลายมาเป็นลูกค้าที่มาใช้สินค้าและบริการของธุรกิจของตนเองได้นั้นก็เหลือเป็นส่วนน้อย ดังภาพของ Marketing Funnel ที่แสดงไว้นี้
อ่านต่อได้ที่ http://www.ihotel2011.com

No comments: