Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Sunday 22 January 2012

Lead Generation คืออะไร สำคัญอย่างไรในธุรกิจ

          ถ้าจะคุยกันเรื่องการตลาดในยุคปัจจุบัน เห็นทีจะข้ามเรื่อง Lead Generation ไปเสียไม่ได้ ผู้ที่เรียนมาทางด้านการตลาดในยุคเก่า อาจจะไม่คุ้นเคยกำคำนี้นัก แต่ในทางปฏิบัติแล้ว Lead Generation คือกิจกรรมทางด้านการตลาดที่ทุกธุรกิจต้องทำ แต่อาจใช้คำเรียกที่แตกต่างกันไป
          ผมพยายามหาคำภาษาไทย มาแปลความหมายให้กับคำๆ นี้ อยู่ประมาณเกือบ 3 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่สามารถหาคำใดๆ มาใช้เป็นคำแปลภาษาไทยที่อ้างอิงได้ และยังมีน้อยคนที่จะใช้คำนี้กันในกิจกรรมด้านการตลาด ที่หาเจอส่วนใหญ่ มุ่งประเด็นความหมายไปทางด้านระบบการตลาดของธุรกิจ MLM เสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะธุรกิจ MLM เหล่านั้นมักจะมีการสัมนา อบรมเกี่ยวกับเทคนิคทางด้านการตลาดใหม่ๆ และนำเอาคำนี้มาใช้กันในวงกว้าง จนอ่านไปอ่านมาจะกลายเป็นว่า คำนี้เป็นศัพท์เฉพาะของทางด้านการตลาดของ MLM ไปซะอย่างนั้น
          เพื่อสร้างความเข้าใจในคำนี้สำหรับนักการตลาดอุตสาหกรรมท่องเที่ยวและบริการ ทั้งหลาย ผมขอให้ความหมายในลักษณะนัยยของคำนี้ให้เข้าใจตรงกันได้โดยง่ายจะดีกว่าที่ จะพยายามไปค้นหาคำศัพท์ทางการภาษาไทยมาใช้ ซึ่งเมื่อฟังแล้วจะกลายเป็นเรื่องตลกแบบคำอธิบายศัพท์ที่เกี่ยวข้องกับ คอมพิวเตอร์อย่างที่เคยเป็น

อ่านต่อ....

No comments: