Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Thursday 24 November 2011

ADR. กับ Rev.PAR. จะยึดตัวใดดี

ADR. Comparison
เวลาพนักงานขายและการตลาดของโรงแรมมีโอกาสได้พบปะพูดคุยกัน มักจะคุยโวโอ้อวดกันว่า โรงแรมของตนมี Occupancy Rates กี่เปอร์เซนต์ หรือ ARR. ของใครสูงกว่ากัน แต่สิ่งหนึ่งที่พวกเขาไม่ค่อยได้นำมาพูดคุย หรือคุยโวโอ้อวดกันก็คือ Rev.PAR. เพราะมีจำนวนไม่มากนักที่จะเข้าใจเรื่องเหล่านี้อย่างถ่องแท้
วันนี้ จึงขอเสนอเรื่อง ARR.(ADR.) กับ Rev.PAR. ให้ผู้ที่อยู่ในแวดวง Sales & Marketing โรงแรม รวมไปถึง Front Office Manager ได้ทำความเข้าใจเพื่อจะได้เข้าใจถึงมุมมองทั้งในด้านการตลาดและการขาย ที่การตลาดมักจะมุ่งเน้นไปในการทำให้สินค้าของตนขายได้ในราคาสูงขึ้นและ ลูกค้าได้รับความพึงพอใจ ในขณะที่การขายนั้นจะมุ่งเน้นไปที่ยอดขาย ไม่ว่าจะเป็นจำนวนหน่วยที่ขาย หรือยอดขายรวมทั้งหมด
โรงแรมเป็นสินค้าที่ต่างจากสินค้าอื่นๆ ที่ไม่สามารถผลิตเพิ่มได้ในเวลาที่มีความต้องการสูงเหมือนสินค้าอื่นๆ ดังนั้นการทำ Yield โดยการควบคุมราคาขายให้อยู่ในเกณฑ์ที่โรงแรมได้รับ ประโยชน์สูงสุด การขายได้มาก ใช่ว่ากิจการนั้นจะมีกำไร ถ้าจำนวนที่ต้องขายออกไปเป็นจำนวนมาก และมีต้นทุนในการประกอบการสูงตามไปด้วย ดังนั้นทางโรงแรมต้องสร้างความสมดุลย์ระหว่าง ADR. และ Rev.PAR. เป็นอย่างดี ดังนั้น เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับ ตัวอักษรย่อ และความหมายเหล่านี้กันดีกว่า
อ่านต่อ

No comments: