Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Tuesday, 1 November 2011

ส่วนแบ่งการตลาด VS ส่วนแบ่งของลูกค้า



ในธุรกิจยุคปัจจุบันมีการแข่งขันสูง ธุรกิจต่างๆ ต้องทุ่มเททรัพยากรทางด้านการตลาดของธุรกิจเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้า (Customer Acquisition) เพื่อขายสินค้าหรือบริการของตน นำรายได้มาหล่อเลี้ยงและสร้างผลกำไรให้กับธุรกิจของตนในอดีตการแข่งขันทาง ธุรกิจนั้นมุ่งเน้นไปในด้านการขยายส่วนแบ่งทางด้านการตลาด (Market Share) ของธุรกิจตนเองในตลาดให้มากที่สุดเพราะความเชื่อที่ว่า การมีลูกค้ามาก ย่อมจะสามารถขายสินค้าและบริการได้มาก และจะได้เปรียบในด้านการแข่งขันด้านอื่นๆ
แต่การที่มีส่วนแบ่งการตลาดสูงแล้วขาดประสิทธิภาพในด้านการบริหาร จัดการที่ดีแล้วนั้น ย่อมส่งผลต่อต้นทุนในการรักษาส่วนแบ่งการตลาดของตนเองไว้ในระดับที่ตนเอง ต้องการ ถ้าธุรกิจมีส่วนแบ่งการตลาดที่สูงกว่าธุรกิจคู่แข่ง แต่ธุรกิจนั้นๆ มีอัตราการเปลี่ยนแปลงของลูกค้า (Customer Churn Rate) ในระดับที่สูงกว่าธุรกิจคู่แข่งแล้ว ผลประกอบการของธุรกิจโดยรวมของท่านอาจจะสู้คู่แข่งได้ เพราะมีต้นทุนดำเนินการในด้านหาลูกค้าที่สูงกว่า ส่งผลให้ธุรกิจมีกำไรเบื้องต้นจากการดำเนินธุรกิจ (Gross Operating Profit : GOP) หลังจากที่หักค่าใช้จ่ายต่างๆ แล้ว ในอัตราที่ต่ำ อันเป็นการสะท้อนถึงประสิทธิภาพในการบริหารจัดการธุรกิจของผู้บริหารในแนว ความคิดทางด้านการตลาดในปัจจุบัน นอกจากจะคำนึงถึง Market Share แล้ว นักการตลาดยุคใหม่จะมองลึกไปถึง Customer Share อีกด้วย และจะลดความสำคัญทางด้าน Market Share ลงไป แต่พยายามเพิ่ม Customer Share ของลูกค้าของตนให้มากขึ้น

อ่านเพิ่มเติมได้ที่ http://www.ihotel2011.com

No comments: