Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Monday 22 November 2010

ทำความรู้จักกับ Social Media

ทุกท่านคงได้ยินคำว่า Social Media Marketing กันจนคุ้นหูแล้ว แต่อาจจะยังนึกไม่ออกว่ามีอะไรบ้างที่จัดอยู่ในกลุ่มนี้ เพราะส่วนใหญ่ก็ได้ยินมาแค่ Facebook และ Twitter แต่ความจริงแล้ว ยังมี Social Media อีกมากมายที่เราไม่ค่อยได้ยินกันบ่อยนัก

Social Media Network เป็นพื้นที่ในอินเตอร์เน็ตที่เปิดขึ้นมาเพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่สมัครเป็นสมาชิกใช้พื้นที่ของตนในการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตเพื่อเผยแพร่ให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตรายอื่นเข้ามาชม มาอ่าน มาค้นคว้า ที่สามารถกำหนดได้ว่าใครจะเข้ามาชมได้บ้างในระดับใด ซึ่งพื้นที่เหล่านี้ผู้ให้บริการมักจะให้บริการฟรี จึงมีผู้ใช้อินเตอร์เน็ตจำนวนมาเข้ามาใช้บริการ Social Media กันเพิ่มมากขึ้น และกลายมาเป็นสื่อทางสังคมที่มีบทบาทต่อนักการตลาดโดยทั่วไปในปัจจุบัน

เพื่อให้ผู้อ่านได้เห็นภาพรวมของ Social Media Network ที่มีอยู่อย่างหลากหลายตามวัตถุประสงค์ของการใช้งาน เพื่อให้เกิดความเข้าใจ และนำไปประยุกต์ใช้ในงานด้านการตลาด และเพื่อประโยชน์ทางด้านธุรกิจ ดังนั้นผมจึงขอแนะนำ Social Media บางส่วน ที่มีการแยกประเภทตามการใช้งานดังแผนภาพรูปปลาดาวด้านล่างนี้

จะเห็นได้ว่า Social Media ทาง Internet นั้นมีอยู่หลากหลายรูปแบบที่เราสามารถเลือกนำมาใช้งานได้ตามวัตถุประสงค์ที่แตกต่างการไป ได้แก่
1. รูปภาพเป็น Social Media ที่เราสามารถนำรูปภาพของเขาไปเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต เพื่อให้ผู้ใช้อินเตอร์เน็ตทั้งหลายสามารถเข้ามาชมได้ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับงานทางด้านการประชาสัมพันธ์ของทางโรงแรม
2. Blogs เป็น Social Media ที่เปิดพื้นที่ให้กับผู้ที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ได้เขียนเรื่องราวที่ตนถนัดเพื่อเผยแพร่ทางอินเตอร์เน็ต หรือเรียกว่า Blogger ให้แก่กลุ่มผู้ใช้อินเตอร์เน็ตโดยทั่วไป หากผู้อ่านคนใดสนใจที่จะติดตามก็จะเพิ่มตนเองเข้าไปอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ตาม ที่เมื่อใดผู้เขียนได้เขียนเรื่องใหม่ขึ้นมาผู้ตามก็จะได้รับแจ้งว่ามีการเขียนเนื้อหาใหม่เพิ่มเข้าไปใน Blog ก็จะเข้ามาอ่านได้
3. Events
4. White Label Social Networks
5. Collaborative Tools
Wikis
6. Audio
7. E-mail
8. SMS
9. Microblogs
10. Personal Social Networks
11. Videos

No comments: