Digital Marketing Clinic

Digital Marketing Clinic

Saturday 2 June 2012

การกำหนดราคาห้องพักเพื่อการตลาดโรงแรม



สำหรับโรงแรม/รีสอร์ทที่ใช้นโยบายช่องทางการตลาดที่หลากหลาย (Multi-Channels Marketing) และขายให้ทั้งตลาดผู้บริโภค (Consumer Market) หรือ B2C และตลาดอุตสาหกรรม/องค์กร (Industrial/Organizational Market) ในลักษณะของ B2B นั้น จำเป็นต้องมีการกำหนดราคาห้องพักไว้ประมาณ 2 ปี ล่วงหน้า เป็นอย่างน้อย
ในการกำหนดราคาขายไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ปีนั้น จะช่วยให้ทางโรงแรมสามารถวางแผนการขายห้องพักในแต่ละตลาด และแต่ละกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้อย่างถูกต้อง หลังจากนั้นก็จะสามารถเลือกช่องทางการตลาดที่จะเข้าถึงลูกค้าแต่ละรายในช่วงเวลาที่เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งตลาดอุตสาหกรรม/องค์กร ที่ต้องการราคาห้องพักไปล่วงหน้าเพื่อใช้ในการวางแผนงบประมาณรายจ่ายของธุรกิจหรือหน่วยงานของตนเองเป็นการล่วงหน้าอย่างน้อย 1 ปี ซึ่งก่อนที่จะตัดสินใจเลือกใช้โรงแรม/รีสอร์ทแห่งใดนั้น ก็ต้องใช้เวลาในการหาข้อมูล เจรจาต่อรองในรายละเอียดเงื่อนไขต่างๆ ก่อนอีก ดังนั้นกว่าจะมีการตกลงซื้อ-ขายกัน และมาใช้บริการของทางโรงแรม/รีสอร์ท ต้องใช้เวลาในการเตรียมการและดำเนินการเบ็ดเสร็จมากกว่า 1 ปีล่วงหน้า ดังนั้นการจัดเตรียมราคาขายห้องพักของโรงแรมจึงควรเตรียมการไว้ล่วงหน้าอย่างน้อย 2 ปี จึงจะมีความเหมาะสมกับการวางแผนการตลาด สำหรับลูกค้าอุตสาหกรรม/องค์กรบางราย ที่มีปัจจัยแวดล้อมภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้องมาก อาจจะต้องใช้เวลานานถึง 4 ปีเลยทีเดียว กว่าจะได้มาใช้บริการ โดยเฉพาะองค์กรที่เกี่ยวข้องกับการจัดประชุม/สัมนาระดับโลก (World Congress/Conference) ที่ต้องใช้เวลาในการเตรียมการล่วงหน้านานมาก

อ่านต่อ...

No comments: